"7 Thói Quen Hiệu Quả"


Một cuốn sách với tiêu đề có thể gây nhầm lẫn cho người đọc, khi nhìn vào ta sẽ nghĩ ngay đến kho tàng sách self- help khuyên ta làm này làm kia để được thành công, giàu có. 


Nhưng điều gì đặc biệt ở cuốn sách này khiến không chỉ được bán ra với hơn 20 triệu bản trên thế giới và cả những độc giả, những người nổi tiếng cũng xem cuốn sách này như một cuốn sách gối đầu để họ có thể đọc đi đọc lại. Tác giả sách “7 thói quen hiệu quả” là Tiến sĩ Stephen R. Covey- một chuyên gia bậc nhất về rèn luyện tính cách, khả năng lãnh đạo và các vấn đề tâm lý cuộc sống. Ngoài ra, ông còn là một nhà giáo dục tài năng, một chuyên gia tư vấn về quản lý con người. Stephen R. Covey đã cống hiến trọn đời mình để giảng dạy phương pháp sống và quản trị lấy nguyên tắc làm trọng tâm để có được cuộc sống hạnh phúc và sự nghiệp thành đạt.


Một số điểm mình cực thích khi đọc liên tục các chương trong cuốn sách. Một là cách sắp xếp các thói quen, từ cá nhân ra đến tập thể. Điểm này đúng nha, đơn giản bởi vì, “muốn thay đổi thế giới, trước tiên hãy thay đổi chính mình”. Câu này đúng với mọi trường hợp. Tiếp theo đến cách tác giả trình bày vấn đề, ông lồng ghép hết các ngữ cảnh liên quan đến giáo dục, gia đình, công việc, mối quan hệ, từ câu chuyện cá nhân đến các câu chuyện của những người xung quanh ông, để chứng minh các thói quen này đúng với rất nhiều ngữ cảnh trong cuộc sống. Và cuối cùng, cách tác giả sử dụng dẫn chứng, các phân tích từ những nghiên cứu, quy luật, cuốn sách từ trước, từ các phân tích của Viktor Frankl trong cuốn sách “Đi tìm lẽ sống” đến những nguyên lý- những điều bất biến (luật nhân quả, phụng sự, …) để củng cố, làm rõ các nhận định của mình. 


Vậy cùng xem 7 thói quen này là gì nhé!


  1. Thói quen 1: Sống kiểu kiến tạo

Thay vì phản ứng hoặc lo lắng về những điều không thể kiểm soát, những người chủ động tập trung thời gian và năng lượng của họ vào những điều họ có thể kiểm soát. 

Mỗi cá nhân chúng ta đều có những lí lẽ và cách nhìn đời khác nhau. Vì vậy, đừng gây gổ với người khác chỉ vì khuyết điểm của họ và cũng đừng tranh cãi chỉ vì nhược điểm của bản thân. Khi ta tạo ra lỗi lầm dù vô tình hay cố tình, hãy thừa nhận, sửa đổi và học hỏi từ sai lầm ngay tại thời điểm đó. 

“Tôi không phải là sản phẩm của hoàn cảnh. Tôi là sản phẩm của chính mình.”

  1. Thói quen 2: Bắt đầu bằng đích đến

Xác định mục tiêu và đích đến cuối cùng của chúng ta. Tiếp đó, tạo dựng một kế hoạch chi tiết và tối ưu nhất để có thể tiến dần tới vạch đích.

Hãy tập luyện thói quen này để tránh khỏi sự việc rằng ta đã đi được một hành trình gian nan rồi chợt nhận ra đây không phải là đích đến mà bản thân khao khát.

“Làm việc chăm chỉ là chưa đủ, đội ngũ cần thấu hiểu tầm nhìn và mục tiêu để tạo kết quả vượt trội.”

  1. Thói quen 3: Ưu tiên điều quan trọng

Chúng ta thường xuyên trở thành tay sai của những cảm xúc bộc phát nhất thời khi phản ứng lại với điều khẩn cấp. Và quên đi những thứ quan trọng hơn yêu cầu một tâm thế chủ động. Vì vậy, hãy sắp xếp thứ tự ưu tiên và tiến tới những mục tiêu quan trọng nhất, thay vì liên tục phản ứng với những vấn đề cấp bách và áp dụng các kỹ năng lập kế hoạch và cân bằng các ưu tiên hiệu quả.

“Hãy ưu tiên các công việc tạo ra kết quả và giá trị, thay vì chỉ mãi phản ứng những vấn đề cấp bách.”

  1. Thói quen 4: Tư duy cùng thắng

Hãy nhìn một vấn đề ở nhiều góc độ khác nhau. Thật sự thấu hiểu và quan tâm đến nhu cầu của đối phương để tìm ra hướng giải quyết mà cả hai bên đều cùng đồng thuận.

Con người là giống loài ích kỷ, thiếu sự hợp tác mà không biết rằng khi bạn càng hào phóng, càng mang lại lợi ích cho đôi bên, bạn sẽ càng thành công vang dội.

“Đội ngũ không thể đạt được mục tiêu nếu có một cá nhân thất bại. Đó là lý do tại sao tư duy cùng thắng là giải pháp duy nhất đi đến thắng lợi vượt trội.”

  1. Thói quen 5: Thấu hiểu rồi được hiểu

Chúng ta thường giành lấy việc nói thay vì lắng nghe đối phương. Bởi vì trước khi ta kịp lắng nghe và thấu hiểu vấn đề thì miệng đã hoạt động mất rồi, và đây không phải là điều khôn ngoan.

Hãy học cách lắng nghe chân thành và quan tâm để hiểu được những cảm xúc của người khác. Từ đó, đối phương sẽ thật sự biến ơn vì bạn đã lắng nghe đồng thời trao cho bạn sự tôn trọng và tin tưởng nhất.

“Chủ động thấu hiểu, sau đó rồi được hiểu.”

  1. Thói quen 6: Cùng tạo cách mới

Đây chính thói quen hỗ trợ lẫn nhau trong cuộc sống: công việc, học tập, vui chơi,… Đừng ra vẻ cứng nhắc nữa, mà hãy cởi mở và tôn trọng lẫn nhau, cùng nhau hợp tác để vươn lên.

“Sức mạnh của sự cộng tác là sức mạnh tạo nên kết quả không tưởng.”

  1. Thói quen 7: Rèn mới bản thân

Thói quen cuối cùng của “7 Thói quen hiệu quả” yêu cầu bạn phải kiên trì rèn luyện bản thân để tạo được sự cân bằng giữa các yếu tố: thể chất, tinh thần, trí tuệ và tình cảm/xã hội.

Sự thay đổi sẽ liên tục diễn ra từng ngày từng ngày, vì vậy đừng dậm chân tại chỗ để rồi nuối tiếc. Hãy trau dồi thêm kiến thức và rèn mới bản thân mỗi ngày một ít.

“Đổi mới là nguyên tắc và là quá trình giúp chúng ta tăng trưởng, thay đổi, cải tiến liên tục.”


 Duyenntn

Monday, 06 March, 2023








Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

[IELTS]- Yêu lại từ đầu

"Bố con cá gai"

"Những tấm lòng cao cả"