[TOEIC]- Tổng quan cách ôn tập TOEIC hiệu quả

 

Cuộc sống áp lực quá rồi, học thêm TOEIC thôi!

Nói chứ học TOEIC không áp lực và chán ngắt đâu.


Dạo gần đây, có rất nhiều bạn hỏi mình về cách học TOEIC, lộ trình, tài liệu như thế nào? Nay mình tổng hợp trong post này luôn nhé!


  1. Tại sao nên học TOEIC?

Một điểm nổi bật của mục đích học TOEIC là để đủ điều kiện chuẩn tiếng Anh đầu ra của các trường đại học. Ngoài ra, lượng từ vựng và kỹ năng của TOEIC bổ trợ rất nhiều cho các bạn muốn sử dụng Tiếng Anh  trong môi trường công sở như kinh doanh, thương mại, du lịch, đặc biệt là viết content, chạy ads, viết mail cho khách hàng,...


  1. Học từ vựng

Đối với mình, nếu thật sự muốn học và sử dụng tiếng Anh, khi ôn luyện một chứng chỉ nào đó, các bạn không nên chỉ tập trung vào mẹo làm bài. Cái chính của việc học ngôn ngữ nằm ở từ vựng, từng phần đều có một list các từ vựng của tất cả chủ đề, nhưng để học từ vựng tốt, bạn cũng cần một chiến thuật cho bản thân, tránh trường hợp học từ vựng đơn lẻ, học theo cụm, học theo câu, đặt từ vào ngữ cảnh để biết cách dùng chính xác của từ. 


  1. Lộ trình học tập

Giai đoạn 1: Tìm hiểu về bài thi và kiểm tra trình độ của bản thân bằng cách làm bài test thử-> đặt mục tiêu số điểm cho từng kĩ năng.

Giai đoạn 2: Học theo từng phần, từng dạng bài. Giải và sửa thật kỹ trong lúc làm bài. 

Giai đoạn 3: Tăng tốc giải đề dưới áp lực thời gian để làm quen với môi trường thi thật. Việc làm bài theo đúng thời gian thi thật sẽ giúp bạn rèn luyện "tinh thần thép" khi làm một bài thi vừa dài vừa khó và biết được tốc độ làm bài của mình là chậm hay nhanh hay vừa phải.


  1. Tài liệu học tập

  • Kiến thức nền tảng:

Kiến thức nền tảng chia làm 3 phần: Pronunciation( Phát âm), Vocabulary (từ vựng) và Grammar (ngữ pháp).

- Pronunciation: Phần này thường học sách sẽ không hiệu quả, vì khá chán và các bạn sẽ không có ứng dụng ngay được, nên chủ yếu sẽ luyện thông qua đề thực tế và cố gắng tập chép chính tả. (Các website luyện chép chính tả khá hay:

Listen and Write: https://listen-and-write.com/;

Voicetube: https://www.voicetube.com/;

SpotlightEnglish: https://spotlightenglish.com/)

- Vocabulary: Như đã đề cập ở trên, hãy dừng ngay việc học từ vựng đơn lẻ, hãy bắt đầu ghi chép một cuốn sổ tay về “cụm từ”. Mỗi khi bạn gặp hay nghe được một từ hay cụm từ mới nào, hãy ghi chép nó vào trong cuốn sổ tay.

- Ngữ pháp: Học tốt kiến thức ngữ pháp có thể giúp tiết kiệm nhiều thời gian cho phần Reading Part 5, 6. Khi giải đề, hãy phân loại câu hỏi thành ba dạng: Word Form (Từ loại), Grammar (Ngữ pháp- thì, liên từ, giới từ, câu bị động,...) và Meaning (Nghĩa). Hãy nắm chắc các vị trí và nhận biết các loại danh, động, tính, trạng. Sẽ tiết kiệm thời gian lắm đấy. 

  • Giải đề: 

- New Economy TOEIC: gồm 5 bộ đề thi TOEIC theo format mới nhất, phù hợp cho bạn nào có Target từ 550+. 

- ETS 2022: bộ sách ETS được biên soạn cực kì chi tiết, cụ thể bám sát theo cấu trúc đề thi thật.

- YBM TOEIC: được đánh giá là khó hơn đề thi thật. 


  1. Cách giải đề: 

Khi ôn luyện, bạn phải canh thời gian và làm hết ít nhất một kỹ năng, không được có kiểu học chọn lọc cái mình thích cái dễ rồi làm trước, có rất nhiều bạn bỏ qua phần nghe (đơn giản vì nghe chán) và còn một số bạn còn giải đề, vừa lướt facebook vừa nhắn tin, rất mất tập trung và không đem lại hiệu quả.

Làm đề xong, chấm điểm, dò lại câu sai và tìm hiểu nguyên nhân (từ vựng, ngữ pháp, thời gian,...?). Hãy sắm liền một cuốn sổ tay, để chép vào đó cấu trúc mới, từ vựng mới, những cặp từ hay đi với nhau và tất tần tật những gì cần chú ý.


Và cuối cùng, chất lượng vẫn hơn số lượng, hãy làm và chữa kĩ 1 đề, tốt hơn nhiều so với làm nhiều mà không chữa kĩ.


Tổng hợp tài liệu được nhắc đến: https://drive.google.com/drive/folders/1yLe9dNL1cUyhlN-vsaMUbmvtAxwCyPpu?usp=sharing


Chúc các bạn có một công cuộc ôn thi thật hiệu quả! 





Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

[IELTS]- Yêu lại từ đầu

"Bố con cá gai"

"Những tấm lòng cao cả"