"Những tấm lòng cao cả"


    Một cuốn sách giáo dục không chỉ dành riêng cho trẻ em, những trang nhật ký mà bất kỳ người giáo viên hay ba mẹ nào cũng nên đọc để biết được tầm quan trọng của môi trường giáo dục xung quanh con trẻ.  

    Nhân vật chính- Enrico Bottini, cậu học trò mười một tuổi ở Ý. Cậu là hình tượng học sinh tuyệt vời trong mắt thầy cô khi xuất thân từ gia đình thuộc tầng lớp thượng lưu và cũng nhận được sự giáo dục tuyệt vời từ bố mẹ. Từng trang nhật ký của cậu bé cho chúng ta thấy rõ những câu chuyện xảy ra xung quanh khung cảnh trường học, đường phố, gia đình, từng ngày, từng tháng Enrico dẫn chúng ta đi thăm hỏi và tìm hiểu sâu hơn các nhân vật đủ mọi tầng lớp, với hoàn cảnh và đặc điểm nhận dạng, tính cách xấu tốt khác nhau. Những câu chuyện được ghi lại từ tháng 10- ngày khai trường cho đến thời gian kết thúc năm- chào đón hè. 

  • Về thầy cô: 

“Ra khỏi đây các cháu không được quên gửi một cái chào và một lời cảm ơn đến những người đã vì các cháu mà không quản bao mệt nhọc, những người đã hiến tất cả sức mạnh của trí thông minh và lòng dũng cảm cho các cháu, những người sống chết vì các cháu, và họ đây này!”. 

“Con phải yêu mến thầy vì thầy đã hiến cả cuộc đời cho hạnh phúc của biết bao trẻ em mà họ thì sẽ quên thầy. Hãy yêu mến thầy vì thầy mở mang và khai sáng trí thông minh cho con và nâng cao tâm hồn của con lên.”

    Những người thầy cô hiện lên trong tập nhật ký của Enrico thật đỗi tuyệt vời, cả một đời tận tụy, cống hiến hết mình cho sự nghiệp trồng người. Thầy Pecboni bị ốm tưởng không qua khỏi vẫn luôn hoài niệm đến những ngày dạy học, vẫn nắm tay nhắc nhở từng cậu học trò. Thầy giáo cấp 1 của bố- thầy Croxetti mặc dù đã về hưu, nhưng vẫn còn lưu giữ từng món đồ, từng tập vở của học trò cách đây cả năm sáu chục năm. 

  • Về bạn bè: 

    Các câu chuyện về những người bạn của Enrico cũng rất đa dạng, đủ các tính cách như Garrone hào hiệp, Votini hay đố kỵ, Nenli tội nghiệp,.... Mỗi cậu bạn đều có một câu chuyện riêng tạo nên 1 tuổi thơ đầy màu sắc cho Enrico. Ở trường học, các bạn nhỏ được giáo dục cách yêu thương và tôn trọng bạn bè của mình cho dù họ có hoàn cảnh như thế nào. “Nhà trường san bằng các địa vị và làm cho mọi người thành bạn bè với nhau”. 
  • Về gia đình:

    Cái cách của bố mẹ Enrico mỗi tháng viết cho cậu một lá thư cũng là một cách giáo dục rất hay, không la mắng, không dọa nạt, từng câu từng chữ, từng lời phân tích đầy tính thuyết phục sẽ giúp cậu nhận ra lỗi sai của mình mà không cảm thấy bị xúc phạm. Ngoài ra, bố mẹ khuyến khích cậu dẫn các bạn về nhà chơi, tới thăm nhà bạn, nhà thầy cô của cậu và của bố giúp cậu nhận ra bài học quý giá về lòng biết ơn và sự tôn trọng, yêu thương mọi người xung quanh.
    Kỳ lạ thay, từng câu chuyện đọc hàng tháng của trường Enrico đọc được lồng ghép vào chương trình học rất hợp lý và khiến những cậu bé cấp 1 học hỏi được nhiều điều hay ý đẹp, đặc biệt về tấm gương những thiếu niên dũng cảm của nước Ý; có những người hi sinh vì Tổ quốc như cậu bé trinh sát ở Lombardia; có người chết để cứu những người thân thiết như cậu bé ở Roma hay cậu bé người Sicilia; và cả những người có nhiều nghĩa cử cao đẹp.
    Một cuốn nhật ký của trẻ con nhưng cũng là một cuốn kim chỉ nam cho thầy cô, bố mẹ đọc và suy ngẫm về cách giáo dục cho con cái. 

 Duyen ntn

Sunday, April 09, 2023



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

[IELTS]- Yêu lại từ đầu

"Bố con cá gai"